Cách đây 2 năm, VinCity tuyên bố hoàn thiện hạ tầng tiện ích đầy đủ bên trong dự án nhưng với mức giá rẻ hơn nhiều so với giá đang rao bán chính thức.
Do đó, liên lạc xung quanh dự án cũng sẽ là thách thức với một đại thành phố hàng trăm nghìn dân.

Đơn cử, VinCity Grand Park đang phụ thuộc vào những trục đường chính xung quanh là quốc lộ 5A, quốc lộ 5B và quốc lộ 1B. Đây đều là những tuyến đường huyết mạch với mật độ công cụ lớn. Việc có thêm dự án, sức ép liên lạc sẽ lớn hơn rất nhiều.

Vincity Q9 cũng tương tự khi trục liên lạc kết nối chính với đô thị là đại lộ Thăng Long. Đường 70 vẫn chưa được nâng cấp và quá tải nhiều năm nay. Đó là chưa kể việc kết nối lên trung tâm đô thị, khi các tuyến đường đi vào trọng điểm gồm Tố Hữu, Nguyễn Trãi... hiện đều ở tình trạng quá tải.

Tại VinCity Grand Park, khoảng cách 20 km, kết nối bằng 2 trục chính là Xa lộ Hà Nội, Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường vòng đai 3 (chưa hình thành) cũng là vấn đề khiến nhiều khách hàng cân nhắc.

Ông Nguyễn Tùng Anh, quản lý một công ty môi giới bất động sản tại Cầu Giấy, nhận định mật độ xây dựng tại dự án VinCity cũng là vấn đề đáng bàn. VinCity Grand Park tuyên bố chỉ có mật độ xây dựng 19%, trong đó có khoảng 117 ha dành cho cây xanh và hồ nước.

Tuy nhiên, quy hoạch dự án lại “dồn” các tòa chung cư vào một vài phân khu cố định, đẩy mật độ tại phân khu tăng lên. Có những ô quy hoạch chỉ rộng vài ha nhưng có đến cả chục tòa chung cư, mỗi tòa 600 căn hộ.

"Mật độ trên toàn dự án thì thấp, một số phân khu lại gánh đa số gánh nặng này. Đó là chưa kể các tiện ích như bể bơi, sân tập thể thao khi chia trung bình đầu người đều có thể dẫn đến nguy cơ quá tải khi hàng trăm nghìn dân chuyển về", ông Tùng Anh nói.

30 triệu đồng/m2 và câu hỏi về chất lượng Singapore
Nhận định về VinCity, ông Tùng Anh cho rằng tham vọng rất rõ của Vingroup khi tung một loạt dự đại dự án VinCity ra mắt thị trường. Sau phân khúc cao cấp, giờ đây Vingroup nhắm đến phân khúc trung cấp, phục vụ từng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng. dự kiến năm 2035, 50% dân số sẽ thuộc tầng lớp trung lưu, trong khi nhu cầu nhà ở vẫn chưa được đáp ứng.

Nếu bán được hết số lượng căn tại 3 dự án VinCity tại Hà Nội và TP.HCM, Vingroup sẽ lập thành tích “vô tiền khoáng hậu” trên thị trường bất động sản Việt Nam. Các đại tỉnh thành VinCity có thể biến thành các thành thị vệ tinh của đô thị với đầy đủ hạ tầng, tiện ích.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng áp lực bán được số lượng hàng lớn của VinCity là rất lớn. Tuy nhiên ông đánh giá uy tín của chủ đầu tư, sự quyến rũ của các dự án, giá rẻ, cùng việc ra mắt theo từng tuổi là những lợi thế để tiêu thụ lượng hàng này.

Tuy nhiên, ông Đính nhấn mạnh đến sự cạnh tranh gay gắt mà VinCity phải đối mặt với các đối thủ khác trên thị trường.

Thứ nhất là về giá bán. Giá các Căn hộ Sunshine City Saigon vào khoảng 30 triệu đồng/m2, thậm chí giá cao nhất ở VinCity Quận 9 đang là 37 triệu đồng/m2, trong khi lại ở vị trí xa trọng tâm. Cùng tầm giá đó, người tiêu dùng có rất nhiều sự tuyển lựa khác, thuận tiện hơn về liên lạc kết nối, gần trung tâm đô thị. Với tầm giá 30 triệu đồng/m2, khách hàng có thể đã có những căn hộ tầm trung tại quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Cầu Giấy…

Thách thức thứ hai ông Đính nhắc đến chính là cam kết của chủ đầu tư về chất lượng đẳng cấp Singapore và các công trình tiện ích, chất lượng sống. Ông phân tích không chỉ Vingroup mà nhiều chủ đầu tư khác đã có những thay đổi lớn về hạ tầng, tiện ích, chất lượng để cạnh tranh khi phát triển các vùng ngoại ô. Ngoài ra, với những đại thành phố, khối lượng công việc khổng lồ của Vingroup sẽ là áp lực rất lớn để hoàn thiện sản phẩm.

“Vấn đề là ở chính Vingroup. Nếu họ tuyên bố mà làm được thì sẽ được sự tin tưởng.# của khách hàng. Nhưng nếu không làm được thì sẽ là nguy cơ rất lớn, đặc biệt khi có nhiều đối thủ đáng gờm phía sau”, ông phân tích.